แนวทางฝึกหัดวาดภาพเหมือนในขั้นบุกเบิกด้วยตัวเองง่ายๆ เราควรที่จะฝึกเขียนรูปคนที่เรารู้จักดีก่อนนะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่เราคุ้นเคยอย่าง เช่น วาดภาพเหมือนของตัวเราเอง ภาพของคนที่อยู่ในบ้านเราเอง คือ บูรพการี พี่น้อง หรือเป็น บุคคลที่อยู่ใกล้ชิดเราก็ได้ จะเป็นสหายหรือคนรักก็ได้ครับ หรือว่าพระเจ้าแผ่นดินหรือพระราชินีก็ถือว่าเป็นศิริมงคลกับตัวเราเองด้วยครับ เพราะว่าต้นฉบับหรือบุคคลที่อยู่ใกล้ตัวเรานั้น จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพที่เราวาดได้ยอดเยี่ยม ซึ่งตัวเราจะสนิทสนมคุ้นเคยและเป็นกันเอง


ชึ่งทำให้เราจดจำรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆบนหน้าเขาได้ แล้วจะสนับสนุนให้เราฝึกหัดเขียนภาพเหมือนได้ง่ายและดีขึ้นนั่นเอง และเราก็จะดูและแยกแยะความเหลื่อมล้ำ ระหว่างแบบกับภาพที่เขียนออกได้ง่ายว่าในจุดไหนบ้างที่เราเขียนผิดต่างไปจากแม่แบบ เราก็จะได้ทำการลบออกและแก้ไขใหม่ได้ในทันที


แต่ขอแนะลู่ทางวิธีในการแก้ไขนั้น ต้องระวัง มากๆเลยนะครับว่าอย่าใช้วิธีลบในส่วนที่เป็นลายเส้นดินสอแนะนำให้ทำการเขียนเส้นใหม่มาแทนเส้นเก่าได้เลย หรือเขียนซ้ำเส้นเดิม เพื่อจัดการไปเลยให้มันถูกต้อง โดยไม่ต้องลบเส้นเดิมแต่ ต้องทำให้มันดูกลมกลืนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ลายเส้นภายในรูปเหมือนที่เราวาดนั้น ดูมีเสนห์มากยิ่งขึ้น


ถ้าเราใช้วิธีลบ แล้วเขียนซ้ำมันจะทำให้เส้นที่เขียนขึ้นมาใหม่เข้มและดำกว่าเดิมมาก และก็มาลอยลบของยางลบด้วย ซึ่งเมื่อดูเปรียบเทียบกับวิธีที่เราเขียนซ้ำแล้ว วิธีเขียนซ้ำจะดูมีเสนห์และดูเป็นมืออาชีพมาก และก็เป็นธรรมชาติของลายเส้นอย่างสูงเลยครับ


ทั้งนี้ความคล้ายของภาพที่เราวาดนั้น มันมีส่วนผสมหลายอย่างที่ประกอบเข้าด้วยกัน ทั้งเส้น สี น้ำหนัก และรูปทรงของแบบที่เราวาด โดยเฉพาะส่วนประกอบของใบหน้า ถ้าเราจับเอกลักษณะของแบบได้ ก็จะทำให้การวาดภาพเหมือนของเราพบเห็นผลสัมฤทธิ์ได้โดยง่ายเลยนะครับ


แนะลู่ทางการร่างโครงร่างนั้น เราควรจะใช้ดินสอที่มีความดำต่ำๆ นะครับ อย่างเช่นดินสอ 2B 4B HB เป็นต้นครับ เพราะจะทำให้เส้นที่ร่างนั้นไม่เด่นชัดมากในกรณีที่ขีดเขียนผิด หรือแม้ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องลบเพื่อเขียนซ้ำ ก็จะได้ไม่เป็นรอยคราบให้เห็นหรือสามารถมีบ้างก็เพียงประปรายเท่านั้น แต่อย่ากดหรือลงน้ำหนักแรงมากนะครับ เพราะดินสอประเภทนี้ จะมีความกร้านของไส้ดินสอสูง


ในการเริ่มร่างโครงร่างนั้น ใน บางท่านอาจจะใช้กรรมวิธีตีตารางเอาเลยก็ได้นะครับ แล้วก็วัดขนาดเอามาเทียบเคียงกับกระดาษที่เราใช้เขียนถอดตารางออกมาทีละช่องทีละช่องดูเส้นแต่ละเส้น หรือว่ารายละเอียดต่างๆของรูปแบบ ว่าเส้นไหนอยู่ช่องไหนเส้นยาวไปถึงตรงไหน ถอดแบบตารางออกมาทุกตารางโดยละเอียด


แนวนี้ผมว่าสามารถร่างภาพได้กันทุกคนขอรับรองครับ ทำบ่อยๆแบบเดิมจนเราดูว่าคล่องแล้วและโครงร่างของเราก็เหมือนแล้ว หลังจากนั้นก็ลองๆร่างภาพในแบบที่ไม่มีตารางดูครับว่ าเราวาดคล่องแล้วหรือยัง ก็เหมือนเดิมครับว่าร่างแบบวาดบ่อยๆแบบเดิมลองดูว่าตัวเราเองชำนาญแบบไหนชอบแบบไหน จากนั้นก็ให้ยึดเอาแนววาดในแบบที่ตนชำนาญที่สุด


แนะนำเพิ่มอีกนิสสสสส...นึงครับ ว่าระยะเริ่มต้นนั้นถือว่าอยู่ในช่วงฝึกมือ เป็นการลองผิดลองถูกในการร่างเส้นและลงความหนักเบาบนภาพ อาจมีถูกต้องบ้างผิดบ้างครับ ไม่ต้องหนักอกหนักใจหรือกังวลอะไรมาก เพราะว่าปราสาทหรือวิหารไม่ได้สร้างเสร็จได้ภายในวันเดียว...55 ฉันใดก็ฉันนั้น เราควรหมั่นหัดฝีมืออยู่เป็นประจำ เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากยิ่งขึ้นในการวาดภาพเหมือน






Leave a Reply.